[Thăng tiến sự nghiệp] Tại sao những phụ nữ thông minh lo sợ tiến xa trong sự nghiệp?

Thứ Hai, 26/10/2015, 13:53 GMT+7

Một kết quả nghiên cứu gần đây nhất từ Trung tâm phát triển nhân tài vượt bậc (Center for Talent Innovation – CTI) cho rằng đây có thể là nguyên nhân chính của vấn đề. Bài viết Phụ nữ muốn năm thứ cũng chỉ ra một sự hiểu lầm và quan ngại về quyền lực có thể ngăn cản phụ nữ toàn tâm toàn ý thực hiện tham vọng phát triển sự nghiệp của mình. 

Vì sao phụ nữ ngại thăng tiến

Thực trạng: Vì đâu phụ nữ ngại thăng tiến? 

Mặc dù các quy chuẩn xã hội đã ngày càng thay đổi khi phụ nữ ngày càng nắm nhiều vị trí quyền lực cao hơn, tuy nhiên chỉ một vài câu chuyện cho thấy sự vui sướng, hứng khởi và niềm vui thật sự từ tận đáy lòng khi có được một công việc như ý. Thay vào đó, những tự sự phổ biến chỉ cho thấy một sự hi sinh: một tham vọng phát triển sự nghiệp sẽ lấy đi tất cả hạnh phúc riêng tư của một người phụ nữ.  

Và kết quả là: Rất nhiều phụ nữ đã dừng lại con đường thăng tiến ấy chỉ bởi vì họ nhận ra rằng một vai trò lãnh đạo có thể mang lại cho họ một mức lương béo bở nhưng hoàn toàn không mang lại những giá trị khác. 

Thậm chí còn tồi tệ hơn, những người chủ có ý định đầu tư một khoản tiền lớn để phát triển phụ nữ nhắm vào những vai trò lãnh đạo cũng có cảm giác không an toàn như đang ném một khoản tiền lớn qua cửa sổ. Điều này không
chỉ làm nảy sinh những mối quan ngại trong các công ty về liệu phụ nữ có thể “có được những tố chất cần thiết” để lên dẫn đầu mà còn làm tổn thương các tổ chức bằng cách giới hạn những sự đa dạng theo tiêu chuẩn C. 

Và một cuộc khảo sát về phát triển của CTI trong năm 2013 đã cho thấy rằng, các doanh nghiệp có tư tưởng lãnh đạo đồng nhất sẽ bị mất một lợi thế cạnh tranh rất quan trọng: Họ sẽ có ít khả năng đưa ra những ý tưởng có giá trị cho thị trường, ít khả năng làm cho chúng nổi trội hơn, và cũng ít khả năng tăng trưởng thị phần hoặc phát triển mở rộng trên quy mô toàn cầu. 

Phụ nữ nhận thức được sự lãnh đạo hoàn toàn đem lại những bất lợi và ưu điểm cũng không đáng là bao so với những bất lợi ấy – một nhận thức được chia sẻ bởi 60% phụ nữ Mỹ và 65% phụ nữ Anh. Sự thật là, một kết quả thu được của CTI cũng cho thấy, thay vì là một giới hạn, thì quyền lực lại là một điểm cộng cho phụ nữ. Nó cải thiện cả
cuộc sống công việc và cuộc sống riêng tư của họ. Trong thực tế, dữ liệu cũng chỉ ra rằng, quyền lực chính là điều cho phép phụ nữ phát triển và thành đạt. 

Những điều phụ nữ muốn nhưng ít người hiểu được

Một cái nhìn cặn kẽ hơn về những người phụ nữ trung niên (trong độ tuổi tử 35-50) về những điều mà sự phát triển sự nghiệp của họ đã cho thấy sự hiểu sai về quyền lực và làm nhòa đi những lợi ích mà nó có thể đem lại: 

Phụ nữ muốn thành đạt. 

Tuy nhiên, phần đông phụ nữ không có quyền lực – 82 % phụ nữ ở Mỹ và 78% phụ nữ ở Anh – tin rằng một vị trí lãnh đạo cũng chưa chắc cho họ một cuộc sống ổn định và thành đạt. Giả định này là không đúng với 58% phụ nữ với quyền lực ở Mỹ và 36% phụ nữ ở Anh có cuộc sống khá thịnh vượng. 

Phụ nữ muốn đạt đến những đỉnh cao vì ý nghĩa và mục đích thực sự. 

Vâng đúng là như vậy, phần đông phụ nữ không có quyền lực – 74% ở Mỹ và 72% ở Anh – cho rằng một vị trí lãnh đạo sẽ không cho phép họ có một tầm ảnh hưởng lâu dài trong ngành nghề của họ, thúc đẩy những điều quan trọng với mình, và trở thành một hình mẫu cho gia đình và cộng đồng của họ. Khảo sát cũng chỉ ra rằng, tuy nhiên, 63 % phụ nữ với quyền lực ở nước Mỹ và 40% ở Anh cho rằng sự nghĩa của họ sẽ giúp họ cơ hội để đạt đến những mục đích và ý nghĩa thực sự của cuộc sống. 

Phụ nữ muốn thực thi quyền lực. Phụ nữ muốn những thách thức trí tuệ để nâng cao kiến thức của bản thân và được công nhận là một chuyên gia trong lĩnh vực của họ. 30% phụ nữ không có quyền lực ở Mỹ và 37% những người
tương tự ở Anh không mong đợi khả năng này từ một một người phụ nữ nắm quyền lãnh đạo nhưng 87% phụ nữ nắm quyền lãnh đạo ở Mỹ và 63% ở Anh đã báo cáo rằng họ có thể thực thi quyền lực. 

Phụ nữ muốn được truyền cảm hứng cho người khác và cũng được truyền cảm hứng. 

Phần đông phụ nữ không có quyền lực – 86% ở Mỹ và ở Anh – tin tưởng rằng một vị trí lãnh đạo sẽ không cho phép họ thể hiện năng lực truyền cảm hứng hay được người khác truyền cảm hứng: đó là, họ không có được những nhà tài trợ - hoặc là đồng nghiệp cấp cao sẵn sàng đặt cược trên họ và cổ vũ cho và cổ xúy cho cơ hội mới của họ - và xây dựng nên một mạng lưới người đỡ đầu có thể giúp họ phát triển cả năng và đánh bóng thương hiệu cá nhân. Thực tế thì, 61% nữ giới nắm quyền ở Mỹ và 35% ở Anh tận hưởng cảm giác truyền cảm hứng cho
người khác và cũng được truyền cảm hứng ngược lại. 

Phụ nữ cũng muốn có được mức thu nhập cao. 

Phụ nữ nói rằng điều quan trọng đối với họ là có được cảm giác an toàn và độc lập về mặt tài chính, cũng như để cho họ một lối sống thoải mái cho bản thân, con cái và cha mẹ của họ. 71% phụ nữ không có quyền lực ở Mỹ và 55% ở Anh mong đợi một vị trí lãnh đạo sẽ cho phép họ có một mức sống ổn thỏa hơn. Sự thật thú vị ở đây là chỉ có 37% phụ nữ với quyền lực ở Mỹ và 24% phụ nữ ở Anh báo cáo rằng số tiền họ đang kiếm được hiện tại là ổn. 

Thay đổi nhận thức của phụ nữ là cần thiết

Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng phụ nữ nhận thức được tốt về vai trò lãnh đạo sẽ hoàn thành tốt hơn giá trị định vị của họ và sẽ nỗ lực nhiều hơn cho những vai trò lãnh đạo cao hơn – 34% so với 12% ở Mỹ và 43% so với 10% ở Anh. Và dữ liệu của chúng tôi cũng cho thấy rằng những người phụ nữ thành công cần có những kỹ năng và sự cam kết tiên quyết để vươn đến những việc làm và vị trí lãnh đạo. Rất nhiều người có đam mê đặc biệt là khi họ bắt đầu, tuy nhiên nó đã rớt xuống 36% cho phụ nữ ở Mỹ trong độ tuổi từ 21 đến 34 và 17% cho những người trong khoảng từ 35 đến 50. 

Thay đổi nhận thức của phụ nữ về những gì một công việc lãnh đạo là bước quan trọng mà các công ty cần phải thực hiện nếu như họ muốn tối ưu hóa khoảng đầu tư ở những người phụ nữ có tiềm năng này và đồng thời nó cũng sẽ cho phép họ phát hiện được năng lực lãnh đạo tiềm tàng. Họ phải cung cấp những mẫu điển hình có thể có tiếng nói đối với những niềm vui thực sự và những điều nhận được từ tư tưởng lãnh đạo, cũng thông qua đó tạo cảm hứng cho nhiều phụ nữ có tố chất khác sẽ được kết nối với nhau trong suốt những năm tháng giữa sự nghiệp. Họ phải giữ được card visit và truyền lửa cho tham vọng của nữ giới, bằng cả hai cách đáp ứng những nhu cầu của họ bởi vì họ tiến triển ngày càng gần đến tư tưởng lãnh đạo và bằng cách đảm bảo rằng những gì thật sự truyền tải và nâng cao giá trị định vị của phụ nữ. 

Xem thêm: http://sieuthikythuatso.com/kinh-nghiem-hay-26.html

Xem thêm: Bí kíp bỏ túi

Tags: công sở, sự nghiệp, thăng tiến sự nghiệp, phụ nữ thăng tiến, sự nghiệp của phụ nữ, phụ nữ thăng tiến sự nghiệp, phụ nữ công sở, bạn gái thăng tiến
NguoiDepCongSo.com.vn / Thăng tiến sự nghiệp
Tags: công sở, sự nghiệp, thăng tiến sự nghiệp, phụ nữ thăng tiến, sự nghiệp của phụ nữ, phụ nữ thăng tiến sự nghiệp, phụ nữ công sở, bạn gái thăng tiến
NguoiDepCongSo.com.vn / Thăng tiến sự nghiệp